มารู้จัก Baton หรือ ดิ้ว อาวุธประจำกาย บอดี้การ์ด....วิธีใช้ที่ถูกต้อง

Last updated: 5 Dec 2020  |  13239 Views  | 

อาวุธของบอดี้การ์ด

Baton อ่านว่า เบ-ทอน หรือในเมืองไทยเรียกว่า ดิ้ว  เป็นอาวุธที่ทำจากเหล็ก บางยี่ห้อทำจากอลูมิเนียมที่แข็งแรง แต่น้ำหนักเบา  เป็นที่นิยมใช้เพราะพกพาสะดวก หาซื้อง่ายราคาไม่แพง มีราคาตั้งแต่ 200-300 บาท จนถึงหลายๆพันบาท แตกต่างกันที่ วัสดุที่ทำ ความแข็งแรง และ แบรนด์ของสินค้า   (ขอแนะนำว่า ถ้าเป็นบอดี้การ์ดมืออาชีพ ควรเลือกแบรนด์ที่ไว้ใจได้ แข็งแรง มีรีวิวสินค้า)  

 

 

เทคนิคการใช้ Baton หรือดิ้ว เบื้องต้น

เริ่มจากการยืน การยืนผู้ใช้ควรมีพื้นฐานการยืนของศิลปป้องกันตัว ไม่ว่าจะเป็น มวยไทย มวยสากล หรือ เทควันโด้ คาราเต้  ลักษณะการยืนคือยืนแบบหันข้างให้คู่ต่อสู้ (ขาซ้ายหรือขวาตามถนัด อยู่หน้า ขาอีกข้างอยู่ข้างหลัง) 

มือที่ถือ Baton เป็นมือข้างเดียวกับ เท้าที่อยู่ด้านหลัง เนื่องจาก Baton ไม่มีความคม เหมือนมีด คู่ต่อสู้อาจจะเข้ามาแย่ง ยื้ออาวุธเราได้

 

 

การเคลื่อนไหว Footwork ก็ใช้พื้นฐานของมวย เช่นการเดินหน้า ถอยหัน ฉากซ้ายและขวา  จังหวะการเข้าทำ หรือการตี เหมือนหมัดข้างที่เราถนัด คือชกแล้วกลับมาการ์ดเหมือนเดิม เช่นเดียวกับ  Baton คือตีแล้ว กลับมาการ์ดเหมือนเดิม 

 

เป้าหมายของการโจมตี 

 

ส่วนสีเขียว คือกล้ามเนื้อซึ่งเป็นส่วนที่แข็งแรงของร่างกายมนุษย์ คู่ต่อสู้อาจจะทนได้จากการตี

ส่วนสีเหลือง คือ ข้อต่อ และกระดูก โดยไม่มีกล้ามเนื้อใหญ่ห่อหุ้ม เมื่อตีแล้ว คู่ต่อสู้จะได้รับความเจ็บปวด และสามารถหยุดยั้งการโจมตีได้

ส่วนสีแดง คือจุดอ่อนของร่างกายมนุษย์ ถ้าตีแล้วอาจจะพิการหรือตายได้ 

บอดี้การ์ดมืออาชีพ เราจะเพียงป้องกันตัว ป้องกันการโจมตีต่อผู้ที่เราอารักขา เพราะฉนั้นเราจะใช้เพื่อหยุดยั้ง เพื่อให้ VIP ปลอดภัยเท่านั้น

 

ประโยชน์ของ Baton ยังทำได้หลายอย่างอีก เช่น บล๊อค การโจมตีของคู่ต่อสู้ ไม่ว่าจะเป็น หมัด เท้า หรืออาวุธมีด  การล้อค  เช่น ล้อค แขน ขา แม้กระทั่งคอของคู่ต่อสู้ เพื่อนำพาผู้ร้าย 

 

 

อาวุธทุกชนิดมีประสิทธภาพในตัวของมัน แต่การจะนำประสิทธภาพออกมาใช้ให้มากที่สุด ก็ต้องมีการฝึกฝน และมีพื้นฐานที่ดี  การใช้อาวุธโดยไม่ได้ฝึกฝน ฝึกซ้อม อาวุธนั้นอาจจะกลับมาทำร้ายเราเอง ผู้เป็นเจ้าของได้ ฝากเอาไว้สำหรับ บอดี้การ์ดทั้งหลายครับ หรือคนที่อยากจะเป็นบอดี้การ์ดครับ

 

V1

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy