บอดี้การ์ด :การยิงปืนด้วยตาข้างเดียวหรือสองข้าง แบบไหนมีประสิทธิภาพมากกว่า?

Last updated: 5 Dec 2020  |  9549 Views  | 

armed bodyguard

การเล็งด้วยตาข้างเดียว  เรามาเริ่มจากการเล็งด้วยตาข้างเดียว ซึ่งผู้ฝึกยิงปืนใหม่ๆ ก็จะถูกสอนด้วย วิธีเล็งด้วยตาข้างเดียว ถ้าคนถนัดขวา มือที่เหนี่ยวไก เป็นมือขวา ตาที่เล็งต้องเป็นตาขวา ตรงกันข้ามกับ คนที่ถนัดซ้ายนะครับ ตาที่เล็งก็จะเป็นตาซ้าย แม้ว่าจะถือปืนสองมือก็ตาม 

ปกติคนเราจะมีตาข้างที่ถนัด ในการมองวัตถุทุกอย่างถึงแม้จะลืมตาสองข้าง วิธีทดสอบว่าเราถนัดตาข้างไหน ง่ายๆ โดยการประกบมือ และชี้นิ้วไปที่วัตถุ เช่น ขวดน้ำ ในระยะประมาณ 2-3  เมตร แล้วลองหลับตาทีละข้าง เราจะเห็นว่าเราชี้นิ้วตรงกับขวดน้ำ ด้วยตาข้างที่เราถนัด ส่วนตาข้างที่ไม่ถนัด นิ้วเราจะเยื้องกับขวดน้ำนั้น  

 

ข้อดีของการเล็งด้วยตาข้างเดียว

  • รู้สึกเป็นธรรมชาติ 
  • สามารถใช้ตาข้างที่ถนัด
  • ง่ายต่อการโฟกัสเป้าหมาย เหมาะสำหรับการยิงที่ต้องการความแม่นยำ
  • มองไม่เห็น สิ่งรบกวนสายตาอื่น เนื่องจากหลับตาอีกข้าง

 

การเล็งด้วยตาสองข้าง  ปกติการเล็งด้วยตาสองข้าง จะมีส่วนน้อยที่ใช้วิธีนี้ เนื่องจากมองไม่ถนัด และภาพไม่ชัดเจน แต่ในปัจจุบัน การเล็งด้วยตาสองข้างก็เริ่มเป็นที่นิยมฝึกกัน ซึ่งก็มีข้อดีหลายข้อ (บอดี้การ์ด ของเราก็ฝึกยิงวิธีนี้)

จากที่กล่าวข้างต้นว่า คนปกติจะใช้ตาข้างที่ถนัด โฟกัสในการมองภาพวัตถุ การเล็งปืนวิธีนี้ ถึงแม้ว่าเราจะเปิดตาทั้งสองข้าง แต่จริงๆแล้ว เราก็ใช้ตาข้างที่เราถนัดโฟกัสเป้าหมายและศูนย์ปืน เพียงแต่ตาอีกข้างที่ไม่ถนัด เปิดไว้

การที่จะยิงปืนด้วยการเปิดตาสองข้าง จะต้องฝึกจนเกิดความเคยชิน และแม่นยำ ไม่อย่างนั้น จะง่ายในการยิงพลาดเป้าหมาย บางทีมือใหม่ฝึกยิงวิธีนี้ ไม่โดนเป้าเลยก็ได้ ต่างจากการยิงด้วยตาข้างเดียว มือใหม่ก็สามารถส่งกระสุนเข้าเป้าหมายได้ในนัดแรกของการจับปืนครั้งแรก

 

ข้อดีของการเล็งโดยเปิดตาสองข้าง

  • เพิ่มพื้นที่การมอง สามารถมองเห็นภาพข้างหน้ากว้างกว่าปิดตาข้างเดียว
  • เพิ่มประสิทธิภาพ และความเร็ว ในการยิงเป้าหมายหลายเป้าหมาย
  • ในการยิงต่อสู้ สามารถเห็นพื้นที่ และเป้าหมายชัดเจน เพื่อที่จะประเมินสถานการณ์

 

 

วิธียิงแบบเปิดตาสองข้าง จึงเหมาะกับ การยิงเพื่อป้องกันตัว หรือฉับพลัน และ บอดี้การ์ดของ วีโพรเทคชั่น ก็ฝึกวิธีนี้  แต่ก็ไม่ทุกคนขึ้นอยู่กับความชำนาญและถนัดของ บอดี้การ์ดท่านอื่นๆ เพราะไม่ได้มีการระบุว่า วิธีไหนดีกว่ากัน หรือถูกต้องกว่ากัน ขึ้นอยู่กับการฝึกฝนและความถนัดของแต่ละบุคคล

 

 

V1


Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy